กรี๊ดดดดดดด.....Eminem

วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โฆษณากับการตลาด และ บรรยายการประกวดแผนการตลาด Social Media Marketting

โฆษณากับการตลาด
ก่อนจะมาถึง Branding ต้องมาจากการวางแผนการตลาด Branding แยกออกมาได้…
1.สิ่งที่จับต้องได้ : เช่น แพคเกจฯ ตัวสินค้า
2.สิ่งที่จับต้องไม่ได้ : เช่น Logo Image รูปแบบ ตัวอย่างเช่น ซื้อ MAC แค่เห็น Logo ของ MAC ก็ยอมที่จะจ่ายเงินซื้อมา เพราะเป็น Brand ของ MAC จุดเด่นที่แตกต่าง : วิเคราะห์ตั้งแต่ตัวสินค้า นำเสนอต่อผู้บริโภคเช่น คอนโดอาร์เอสยู “คอนโด โดนใจ” แต่โฆษณาไม่มีจุดเด่นและมีอีกคอนโดแห่งหนึ่ง “ใกล้รถไฟฟ้า เดินทางสะดวก” มีจุดเด่นที่น่าสนใจ

บรรยายการประกวดแผนการตลาด Social Media Marketting
Content ไม่สำคัญเท่า Contect ซึ่งคือหลัก เพราะหลักสามารถ Apply ได้ เช่น ตัน โออิชิ “เรียนดีดลูกคิดทำไมในเมื่อมีเครื่องคิดเลข? = เมื่อดีดลูกคิดได้แล้ว หลับตาดีดก็ยังทำได้เพราะมีหลักในการดีด” ตัน โออิชิ ทำอาหารไม่เป็นเลยนอกจากเมนูไข่ แต่เปิดร้านอาหารญี่ปุ่น “โออิชิ” เพราะตัน โออิชิมีหลักซึ่งนำมา Apply
การประกวด key ของการตัดสินคือ Presentation กรรมการมักดูที่การ Present ลายละเอียดไม่ค่อยสนใจ วิธีพูดสำคัญกว่าสิ่งที่จะพูด กรรมการไม่มีเวลาดูหนังตัวหนังสือทุกตัวทุกประโยค ตอน Present ให้ใช้ภาพแทนการใช้ตัวหนังสือ
“Say it with picture and Say it without alphabet”
สิ่งที่ต้องทำอยู่แล้วไม่ถือเป็นกลยุทธ์ กลยุทธ์ต้องมีการวางแผนใหม่ Think different เช่น นวัตกรรมใหม่
ถ้าคิดว่าทุกคนคือลูกค้า จะไปไม่รอด ต้องมีกลุ่มเป้าหมาย
Positioning พยายามทำให้สิ่งๆนั้นเข้าไปอยู่ในหัวของคน เช่น ซื้อ Volvo ถามว่าสวยมั้ย? เฉยๆ ออกแบบดีมั้ย? เฉยๆ แล้วทำไมซื้อ Volvo ? ปลอดภัย Positioning ของ Volvo คือ ปลอดภัย ใช้เหล็กอย่างดีในการผลิตรถยนต์ “ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo” Re-positioning ถ้า Positioning เดิมใช้ไม่ได้ในขณะนั้น ก็ต้องเปลี่ยนเป็นแบบใหม่ อย่ายึดติดกับ Positioning เดิมๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น